Our social:

Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

NHỮNG NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG BỆNH GAI CỘT SỐNG THẮT LƯNG

NHỮNG NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG BỆNH GAI CỘT SỐNG THẮT LƯNG


GIẢM CÂN IBLUE


Gai cột sống thắt lưng hay thoái hóa cột sống thắt lưng với các triệu chứng đau nhức thắt lưng cần phải được xác định rõ bệnh lý chính là thoái hóa của đĩa đệm, còn thoái hóa các đốt sống thắt lưng biểu hiện với các gai xương chỉ là hệ quả. Chính tổn thương thoái hóa đĩa đệm là nguyên nhân gây đau vùng thắt lưng.

NGUYÊN NHÂN BỆNH THOÁI HÓA ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG THẮT LƯNG

 GIẢM CÂN IBLUE

Nguyên nhân thoái hóa đĩa đệm được kể do nhiều yếu tố, chủ yếu là đĩa đệm bị rách hoặc bị bào mòn. Thực sự hiếm thấy rách đĩa đệm do nguyên nhân chấn thương, như tai nạn ô tô. Mà hầu hết là do những chấn thương nhỏ liên tục, kéo dài làm tổn thương đĩa đệm tiến triển với thời gian.
Đau thắt lưng kết hợp bệnh thoái hóa đĩa đệm thường xảy ra trong hai bệnh cảnh sau:
   -> Phản ứng viêm: Chất protein xuất phát từ đĩa đệm bị thoái hóa làm kích thích các dây thần kinh xung quanh, có thể làm viêm hai rễ thần kinh nhỏ hai bên đĩa đệm và có khi viêm cả thần kinh lớn của chân là thần kinh toạ và thần kinh đùi.
   ->  Khi vòng xơ của đĩa đệm ( annulus fibrous) bị rách thì đĩa đệm không thể hấp thu hiệu quả các chấn động của cột sống, hậu quả chấn động lan dọc theo đoạn cột sống thắt lưng.
Nhiều chấn động nhỏ, kết hợp với protein gây phản ứng viêm, có thể phát sinh ra đau vùng cột sống thắt lưng
Bản thân đĩa đệm không có mạch máu nuôi, do đó khi bị chấn thương nó không thể tự sửa chữa như các tổ chức khác. Các tổn thương nhỏ kéo dài cũng khởi đầu quá trình bào mòn đĩa đệm. Trung bình có hơn 30% người độ tuổi 30-50 bị thoái hóa đĩa đệm mặc dầu chưa có biểu hiện bệnh lý gì. Đối với người lớn hơn 60 tuổi thì hiếm khi không có tổn thương thoái hóa đĩa đệm trên hình MRI cột sống.

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH THOÁI HÓA ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG THẮT LƯNG

 GIẢM CÂN IBLUE

Hầu hết bệnh nhân có bệnh lý này đều có trải nghiệm về đau thắt lưng mức độ thấp và liên tục và họ chịu đựng được dù thỉnh thoảng có cơn đau dữ dội kéo dài vài ngày. Đau thắt lưng có tính chất sau:
·        Đau có thể tập trung ở giữa thắt lưng hay lan tỏa xuống háng hay chân.
·        Đau có thể liên tục và kéo dài đến 6 tuần
·        Thường đau nhiều hơn khi ngồi so với khi đứng, đi và nằm. Tuy nhiên khi đứng lâu cũng gây đau nhiều hơn thương tự như khi khiêng vật nặng và khi khom người ra trước.
·        Thường đau sẽ trầm trọng thêm ở vài động tác đặc biệt như khom người ra trước, xoay cột sống và khi nâng vật nặng
·        Khi đĩa đệm bị xẹp thì lỗ liên hợp nơi rễ thần kinh tủy sống chui qua bị hẹp lại có thể làm chèn ép rễ thần kinh gây tê bì hay yếu liệt phần cơ do rễ thần kinh chi phối, khi đó gọi là bệnh lý rễ thần kinh.

CÁC BIỂU HIỆN LÂM SÀNG CỦA THOÁI HÓA ĐĨA ĐỆM THẮT LƯNG

 GIẢM CÂN IBLUE

   Protein xuất phát từ đĩa đệm gây một số phản ứng viêm, như gây đau ở thắt lưng và lan xuống khớp háng, có khi lan xuống cả mặt sau của đùi và cẳng chân, ngoài ra còn gây co cứng cơ vùng thắt lưng.
   Thoái hóa đĩa đệm còn gây hẹp ống sống và viêm khớp thoái hóa của các đốt sống thắt lưng.
    Môt biểu hiện khác là gây thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng.
Chẩn đoán bệnh dựa vào:
    Bệnh sử: thời gian bị đau thắt lưng, tính chất đau, tư thế nào cũng như khi hoạt động gì thì gây đau.
    Khám lâm sàng hay dấu hiệu thực thể: khám các tư thế vận động cột sống, lực cơ thế nào, điểm ấn gây đau vùng thắt lưng và đau lan toả xuống mông, háng hoặc mặt sau đùi …
    Chụp hình MRI: có thể phát hiện: Xẹp đĩa đệm – Mặt sụn đĩa đệm bị ăn mòn – Đĩa đệm bị khô mất nước – Rách vòng xơ đĩa đệm – đĩa đệm bị căng phòng chèn vào lòng ống tủy.

Hầu hết thoái hóa đĩa đệm được điều trị thành công bằng phương pháp bảo tồn là dùng thuốc kháng viêm, giảm đau, tập vật lý trị liệu và tập vận động.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM : SẢN PHẨM IBLUE CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO BẠN

Theo nguồn : SẢN PHẨM GIẢM CÂN IBLUE 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét