Our social:

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

BỆNH VIÊM MŨI VÀ NHỮNG CÁCH PHÒNG CHỐNG

BỆNH VIÊM MŨI VÀ NHỮNG CÁCH PHÒNG CHỐNG

Viêm mũi dị ứng là một bệnh thường xuyên xuất hiện vào những thời điểm giao mùa, nhất là ở nước ta trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, không khí luôn có sự thay đổi. Bệnh là một trong những nỗi lo của tất cả mọi người từ người lớn đến trẻ nhỏ, bệnh sẽ trở thành mãn tính nếu không được chữa trị kịp thời.

giảm cân iblue



Tuy không đe doạ tính mạng, nhưng viêm mũi dị ứng lại gây những khó chịu đáng kể cho người bệnh trong thời gian kéo dài. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến các bệnh khác như viêm tai giữa, viêm mũi xoang, suyễn…
Bệnh viêm mũi dị ứng thường gây ra các triệu chứng: Ngứa mũi, hắt hơi liên tục thành tràng dài vào buổi sáng hoặc khoảng 10h tối, thường có chảy dịch mũi trong suốt, có triệu chứng giống như cảm thường: sổ mũi, nghẹt mũi, hắt-xì, và cảm giác nặng vùng xoang mặt. Nhưng ở đây không phải bị nhiễm virus, mà do dị ứng với phấn hoa ngoài trời, bụi trong nhà, hoặc lông chó/mèo.
Viêm mũi dị ứng rất phổ biến. Có người bị quanh năm. Có người chỉ bị nặng vào một thời gian trong năm, thường là mùa xuân, hè, hoặc thu. Triệu chứng có thể rất khó chịu, làm mất thời gian và ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày.

 giảm cân iblue

Triệu chứng của viêm mũi dị ứng thường xuất hiện ngay sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng (gọi là “dị ứng nguyên”), như:
Sổ mũi (chảy nước) và nghẹt mũi
Chảy nước mắt và ngứa
 Hắt-xì (nhảy mũi)
 HoNgứa mũi, ngứa họng
 Cảm giác nặng vùng xoang quanh mũi, và đau mặt
Sưng quầng mí mắt dưới
 Giảm hoặc mất cảm giác nếm và ngửi
Triệu chứng viêm mũi dị ứng có thể bắt đầu xuất hiện hoặc tăng lên khi đến một mùa nào trong năm, do phấn hoa, cỏ dại nở. Nếu bạn dị ứng với những chất trong nhà (như bụi bặm, nấm mốc, lông con vật nuôi trong nhà, hoặc con gián) thì viêm mũi quanh năm. Nhiều người bị nhẹ nhưng đến mùa dị ứng thì triệu chứng nặng thêm.
-      Nguyên nhân xuất hiện bệnh thì có rất nhiều nhưng chia làm mấy nguyên nhân chính sau đây mà chúng ta hay gặp nhất: Cơ địa dị ứng với một số hóa chất do quá trình làm việc và tiếp xúc hoặc có thể do thức ăn đã bị biến chất, làm cho tuyến niêm mạc mũi bị kích thích và gây nên hiện tượng tắc lỗ thông xoang và dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng.
-      Do sức đề kháng của cơ thể không đủ sức đề kháng chống lại vi khuẩn sâm nhập và làm suy giảm miễn dịch.
-      Do viêm mũi sau nhiễm siêu vi (cúm, sởi…), bị bội nhiễm, viêm mũi dị ứng kéo dài hoặc do tình trạng vẹo vách ngăn. Có trường hợp viêm xoang là hậu quả của sâu răng, nhiễm trùng răng hàm trên.
-      Viêm mũi dị ứng kéo dài là 1 trong các nguyên nhân dẫn đến Viêm Xoang
-      Tuyến nhầy của viêm mạc xoang hoạt động quá nhiều.
-      Sau chấn thương có tổn thương niêm mạc xoang.
-      Mọi lý do cản trở luồng không khí vào và mang, dẫn lưu chất tiết ra khỏi xoang đều khiến chất dịch thoát không kịp, làm cho lỗ thông phù nhỏ thêm, lỗ thông xoang gần như bị tắc nghẽn. Ứ đọng chất nhầy là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, cũng như một số loại nấm phát triển trong các xoang.

 giảm cân iblue

Một số cách để bạn phòng chống với bệnh viêm mũi
- Nếu bị viêm mũi các bạn không nên ngoái mũi, hỉ mũi nhiều dẫn đến tình trạng ngày một nặng hơn.
- Tránh những môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì nên có khẩu trang y tế và khẩu trang thường để bảo vệ mũi. Tránh những tác nhân tác động vào mũi khiến bệnh càng trở nên nặng hơn.
- Có thể vệ sinh mũi bằng các dung dịch vệ sinh và diệt khuẩn riêng cho mũi. Có thể dùng dung dịch nước biển để rửa cho mũi. Trong trường hợp bệnh quá nặng các bạn nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám tai mũi họng để khám và các bác sĩ sẽ kê đơn theo tình trạng bệnh của bạn.

Để tránh viêm mũi dị ứng một cách tốt nhất là hiểu biết rõ nguyên nhân, triệu chứng và các biện pháp phòng ngữa sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.

Theo nguồn : SẢN PHẨM GIẢM CÂN IBLUE

0 nhận xét:

Đăng nhận xét